(EnglishDoc.Tk) - Sáng nay (10.12), tại trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà
Nẵng, đã diễn ra Hội thảo góp ý Khung chương trình đào tạo ngành Sư phạm
tiếng Anh bậc Tiểu học theo học chế tín chỉ. Tham dự hội thảo, ngoài
ban biên soạn, còn có đại diện bộ phận thường trực Đề án Ngoại ngữ quốc
gia 2020 và đại biểu đến từ một số trường ĐH trong cả nước.
|
Đại diện ban soạn thảo trình bày Khung chương trình đào tạo GV tiếng Anh tiểu học |
Theo đó,
khung chương trình được sử dụng Khung quy chiếu chung Châu Âu (CEFR).
Các mối quan tâm trong quá trình xây dựng khung chương trình gồm trình
độ đầu vào của người học, thống nhất tiêu chí đánh giá trình độ người
học; vai trò của kiểm tra đánh giá trong quá trình đào tạo và vai trò
của người học trong quá trình đào tạo. Việc xây dựng chương trình này
còn dựa trên nền tảng khối kiến thức về phương pháp giảng dạy cũng như
kiến thức về người học và phương pháp học.
Mục tiêu chung của chương trình đào tạo
GV tiếng Anh bậc Tiểu học là: ngoài những nhà chuyên môn có phẩm chất
đạo đức tốt, có kiến thức, trình độ và năng lực chuẩn về tiếng Anh (ít
nhất tương đương mức C1 theo khung tham chiếu Châu Âu) còn phải là những
nhà sư phạm am hiểu về hoạt động dạy – học, biết ứng dụng các tri thức
về dạy và học cho từng hoàn cảnh giảng dạy cụ thể.
Được biết, trường ĐH
Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng là trường đầu tiên đã mở mã ngành đào tạo GV
tiếng Anh bậc Tiểu học từ năm 2009. Ngoài ra, trong 2 năm qua, trường
ĐH Ngoại ngữ cũng đã xây dựng và bảo vệ thành công chương trình Bồi
dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho GV tiếng Anh bậc Tiểu học và
tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và năng lực tiếng Anh cho hơn 400
GV tiếng Anh Tiểu học tại khu vực miền Trung. Đây là những kinh nghiệm
thực tiễn đáng tin cậy cho việc xây dựng và điều chỉnh chương trình đào
tạo ngành Sư phạm tiếng Anh bậc Tiểu học mà trường đang xây dựng.
|
Người GV tiếng Anh bậc Tiểu học của thế
kỷ XXI còn phải có khả năng thích ứng cao, linh hoạt, chủ động, nhạy bén
trong mọi tình huống giảng dạy, có những khả năng và năng lực cần thiết
như khả năng giao tiếp, tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, đưa ra
quyết định… Họ cũng cần phải hiểu biết về môi trường địa phương, trong
nước hay quốc tế mà ở đó tiếng Anh được dạy.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn,
thì đội ngũ GV tiếng Anh ở bậc Tiểu học ở nước ta hiện nay còn hạn chế
về năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học và mức độ gắn bó với nghề
nghiệp.
Ngoài ra, GV tiếng Anh dạy ở bậc Tiểu
học ở Việt Nam áp dụng phương pháp phù hợp với người lớn hơn là đối với
trẻ em, chẳng hạn: Tập trung vào hình thái ngôn ngữ và tính chính xác
hơn là sự thành thạo; nhấn mạnh kỹ năng độc và viết ngay giai đoạn đầu;
nặng về luyện tập nhắc đi nhắc lại và đọc đồng thanh cả lớp với mục đích
cho các em học các từ chuẩn xác một cách tuyệt đối; thiếu sự quan tâm
và cơ hội cho việc sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên vào mục đích giao
tiếp.
Theo kết quả khảo sát của Hayes về thực
trạng GV tiếng Anh bậc Tiểu học trên phạm vi toàn quốc thì tại thời điểm
năm 2008, có 6.400 GV tiếng Anh tiểu học. Con số này không đủ để đáp
ứng nhu cầu giảng dạy tiếng Anh tiểu học từ lớp 3 trở lên như một môn
học bắt buộc. Bộ GD&ĐT ước tính cần hơn 12.000 GV mới đào tạo thì
mới đáp ứng đủ việc giảng dạy tiếng Anh 2 tiết/tuần trên toàn quốc.
Dạy tiếng Anh cho bậc Tiểu học đòi hỏi
người GV ngoài thông thạo tiếng Anh còn phải có kiến thức sâu rộng về
phát triển trẻ em và là người có khả năng bồi dưỡng động cơ học tập cho
trẻ. Nếu không chuẩn bị tốt được khâu GV ở giai đoạn quan trọng này thì
về sau khi trẻ lớn lên, rất khó để sửa chữa được.
Hà Nguyên
Comments[ 0 ]
Post a Comment